Admin Admin
Tổng số bài gửi : 125 Age : 36 Đến từ : PFIEV-ESGC Registration date : 22/10/2008
| Tiêu đề: Kết thúc "sứ mệnh" làm đẹp của mũ bảo hiểm thời trang Fri Nov 14, 2008 9:35 am | |
| Theo quy định của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, từ ngày 15/11 mũ bảo hiểm thời trang sẽ hết thời và bị "xoá sổ".
Thời trang đã... hết thời!
Theo quy định của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, từ ngày 15/11 này, mũ bảo hiểm cách điệu, mũ bảo hiểm thời trang sẽ bị cấm sử dụng.
Ngày 13/11, PV VietNamNet đã ghi nhận những vấn đề liên quan đến chiếc mũ bảo hiểm thời trang và cách điệu, tại Hà Nội.
Dạo qua một loạt các cửa hàng bán mũ bảo hiểm (MBH) ở phố Huế, Hàng Bài, Nguyễn Thái Học, Cầu Giấy..., điều dễ nhận thấy là sự vắng bóng của nhiều kiểu MBH thời trang vốn trước đây vẫn được cả người bán và người mua ưa chuộng.Chị Thu Hạnh - chủ một hiệu bán MBH ở đường Cầu Giấy cho biết: “Mấy tháng nay, khi thấy báo chí có nhắc đến việc từ ngày 15/11, các loại MBH thời trang nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có dấu chứng nhận của cơ quan chức năng sẽ bị cấm lưu hành nên cửa hàng nhà tôi đã không còn nhập những loại MBH này nữa, mà chỉ lấy “mũ chính hãng” về bán. Số MBH thời trang trót nhập từ trước thì cố bán được bao nhiêu thì bán, không bán được thì trả lại cho đại lý”.“Gần 1 tháng nay, số lượng MBH thời trang được bán ra đã giảm mạnh. Nếu như trước đây, mỗi ngày có thể bán được 5 – 7 chiếc MBH thời trang, lạ mắt thì nay may lắm mới bán được 1 cái. Hơn nữa, trong mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường thường xuyên qua lại nhắc nhở việc không được phép kinh doanh MBH không rõ xuất xứ, không được cơ quan kiểm định chứng nhận đạt chỉ tiêu chất lượng, nếu cố tình vi phạm sau ngày 15/11 thì sẽ bị xử phạt nên nhà tôi cũng chẳng dại gì mà nhập về bán” - chủ một cửa hàng MBH trên phố Huế nói.
| Trong khi không ít người dân đã bắt đầu tìm mua những loại MBH "xịn", đủ tiêu chuẩn để lưu hành... - Ảnh: Công Thanh |
Tuy nhiên, khác với tâm lý cẩn thận của người bán hàng thì vẫn có không ít người - chủ yếu là thanh niên ghé qua các cửa hàng bán MBH để tìm mua mũ thời trang, lạ mắt.
Khi được hỏi, anh Bình 24 tuổi ở Kim Mã tỏ vẻ ngạc nhiên: “Đã thấy ai nhắc đến chuyện cấm MBH thời trang hay quy định thế nào là MBH không đạt tiêu chuẩn chất lượng đâu nên tôi cứ mua về đội, khi nào có quy định cụ thể và cảnh sát giao thông xử phạt thì tôi sẽ kiếm cái mũ đủ tiêu chuẩn”. | | Thì vẫn còn nhiều người tìm mua và đội các loại MBH thời trang ra đường - Ảnh: Công Thanh | Trong khi đó, với những người “có đọc báo, nghe đài” và biết về quy định cấm lưu hành các loại MBH thời trang thì chuyện vứt bỏ chiếc MBH thời trang để tìm mua MBH đủ tiêu chuẩn, đúng quy định đã trở thành một trong những việc được ưu tiên.
Ngoài quy định về chất lượng mũ bảo hiểm của Bộ KH - CN, Bộ Công an cũng có thông tư mới uy định, từ ngày 13/11, người điều khiển xe máy đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai sẽ bị coi là không đội và bị xử phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. | Anh Quanh Minh ở phố Hà Trung cho biết: “Mặc dù, thấy báo chí nói là chưa có quy định về việc CSGT xử phạt những trường hợp đội MBH không đạt tiêu chuẩn ra đường nhưng tôi cứ đi mua mũ mới cho chắc. Cơ quan chức năng họ đã cấm kinh doanh rồi thì trước sau họ cũng có quy định xử phạt đối với người sử dụng các loại mũ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ”.
Đã có nhiều cửa hàng không nhập MBH thời trang, kém chất lượng về bán nữa, nhiều chủ cửa hàng quần áo thời trang, đồ điện tử, phụ tùng xe máy trước nay chỉ coi MBH là đồ “bán kèm” cũng đã rục rịch loại mặt hàng này khỏi giá để đồ.Người tiêu dùng cũng... loạn khi mua mũ!Theo ông Vũ Văn Diện - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, hiện nay, số doanh nghiệp tham gia kinh doanh, sản xuất MBH đã giảm so với thời kỳ “sốt” cuối năm 2007.
| | Từ 15/11, mũ bảo hiểm cách điệu sẽ bị "xoá sổ"! - Ảnh: Phạm Hải | Số liệu thống kê cho thấy, cả nước hiện nay có 82 doanh nghiệp báo cáo đang tiếp tục sản xuất MBH. So với thời điểm trước ngày cả nước thực hiện bắt buộc đội MBH khi ngồi trên mô tô xe máy (trước ngày 15/12/2007, cả nước có 125 doanh nghiệp tham gia sản xuất MBH), đã giảm hơn 30 doanh nghiệp. Tuy nhiên, mới chỉ có 14 doanh nghiệp trong số này (khoảng 1/6 số doanh nghiệp) đã hoàn tất việc chứng nhận hợp quy chuẩn đối với 56 loại mũ. Điều đáng lo ngại, hiện nay, việc kinh doanh MBH diễn ra ồ ạt, ít quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng MBH khiến người tiêu dùng cũng “loạn” khi chọn mũ!
| | | | Mũ bảo hiểm thời trang để chống nắng, để làm đẹp cũng hết "sứ mệnh" với chủ! - Ảnh: Phạm Hải | “Trước đây một số cửa đồ điện, áo quần, thậm chí cửa hàng bán rau quả cũng treo bán MBH, nên rất khó cho cơ quan chức năng kiểm soát và người tiêu dùng cũng “bựa đâu mua đó”! Vì vậy, kiến nghị đưa mặt hàng MBH vào loại hàng hoá kinh doanh có điều kiện là cần thiết, nhằm hạn chế tình trạng gian lận, ngăn chặn hiện tượng làm ăn phi pháp” - ông Diện cho biết. Cùng với kiến nghị đưa MBH vào mặt hàng kinh doanh có điều kiện, Bộ KH - CN cũng cho hay, sau ngày 15/11, Bộ sẽ tổ chức đợt tổng thanh tra, kiểm tra mặt hàng này. “Quá trình thanh tra, nếu phát hiện những đơn vị sản xuất, kinh doanh mặt hàng MBH kém chất lượng, ngoài những biện pháp quyết liệt ngoài xử phạt nghiêm minh đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh như tiêu hủy, phạt tiền, chúng tôi cũng mong báo chí nêu tên các cơ sở vi phạm lên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng được biết để chọn được những MBH đúng chất lượng” - ông Diện thông tin thêm. Đội MBH kém chất lượng có bị phạt?! Trong một diễn biến khác, hàng vạn chiếc MBH cách điệu, MBH thời trang có nguy cơ bị “lên thớt” nếu áp dụng Quyết định 04 về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy” do Bộ KH - CN ban hành.
| Ngoài ra, theo thông tư mới của Bộ Công an, khi đi xe máy đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai cũng sẽ bị tính là không đội và bị phạt tiền - Ảnh: Phạm Hải | Theo đó, kể từ 15/11/2008, MBH không đạt tiêu chuẩn sẽ bị “cấm” lưu hành. TS Ngô Quý Việt, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, Tổng cục đã giao cho Cục Chất lượng hàng hóa cùng lực lượng kiểm tra 127 phối hợp với Bộ Công Thương mở đợt tổng kiểm tra trên cả nước, từ 15/11. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là: từ 15/11, nếu đội phải MBH kém chất lượng có bị phạt, và nếu có, mức phạt sẽ ra sao?! TS Ngô Quý Việt khẳng định: “Chưa có chuyện phạt ngay với người ngồi trên xe máy đội MBH kém chất lượng. Việc tổng kiểm tra trước tiên chỉ có thể “truy quét” các cơ sở sản xuất, kinh doanh để làm “sạch” thì trường MBH đã. Song, bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ họp bàn và kiến nghị với Bộ Công an bổ sung chế tài xử phạt dần dần, nhưng chưa thể ngay thời điểm này”!
| | Nhiều người chỉ đặt chiếc MBH lên đầu để đối phó với CSGT - Ảnh: Phạm Hải | Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng hướng dẫn, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt - Bộ Công an) cho rằng, đến nay, lực lượng CSGT chưa nhận được chỉ đạo về việc xử lý mũ bảo hiểm thời trang hay các loại mũ bảo hiểm không đạt chất lượng. “Việc xử lý MBH thời trang nói riêng hay MBH không đạt chất lượng nói chung hiện không nằm trong quy định chế tài xử lý, xử phạt của Nghị định 146/CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Vì vậy, lực lượng CSGT không thể xử lý được” - Thượng tá Sơn nói. | |
|